Welcome to Gaia! ::

PINOY IWONCLAN EXTREME

Back to Guilds

Extreme ang saya! Extreme ang kwentuhan! Extreme ang pa-premyo! Extreme ang barkadahan! 

Tags: Filipino, Pinoy, Philippines, Pilipinas, iwonclan 

Reply Debating Den
To be or not to be? : THE PHILIPPINE JUVENILE JUSTICE LAW

Quick Reply

Enter both words below, separated by a space:

Can't read the text? Click here

Submit

To be or not to be?
  Yes
  No
  Who cares?
View Results

imaBULLSHITTER

5,550 Points
  • Forum Regular 100
  • First step to fame 200
  • Citizen 200
PostPosted: Sat Oct 15, 2011 2:43 pm
I'm pretty sure most of you know about the proposed Juvenile Justice Law which states that children under the age of 18 are capable of committing crimes and that they should be punished.

What are your thoughts about it?
Should the Philippines adopt to the juvenile justice system?
Or should we stay in the primitive times and let these criminal children get away because of their age?

What do you think is the advantage of this bill? Or maybe the disadvantage of this bill?

Would it help or worsen a child's situation?
What other alternatives are you thinking?

Be aware! TALK! LISTEN! UNDERSTAND! RETALIATE!  
PostPosted: Sat Oct 15, 2011 10:51 pm
I don't think that PUNISHMENT is a good solution/cure/help to children committing crimes.
They did that because they were provoked or maybe they were in need (I was a victim of one of these children, they snatched my cellphone and wallet.) nung una.. galit ako, pero nung naisip ko... nangangailangan sila/they were taught by someone to do it!

I think they should be just re-educated/rehabilitated, some may even need therapy since im sure traumatized sila lalu na yung mga nakapanakit.
Punishment doesn't sound right kasi its like you're worsening it. you're simply hurting the child, which is wrong. Another wrong doing can not cover another one.
Also, they should investigate where they got the idea/who pushed them to do the crime or the person who's making them do it.  

Bad Engrish

Man-Hungry Capitalist

8,275 Points
  • Ultimate Player 200
  • Conversationalist 100
  • Profitable 100

Arachne Frostheim

6,500 Points
  • Invisibility 100
  • First step to fame 200
  • Citizen 200
PostPosted: Thu Oct 20, 2011 11:52 pm
Sa tingin ko, dapat talaga ipatupad yan. Kasi yung mga bata ngayon wais na eh. Kung hindi snatcher, drug pusher. Yung senior namin (Sociologist na sya) nagtanong sa isang 16 yrs old na snatcher sa Recto kung di ba sya takot mahuli ng pulis pag nangsasnatch sabi nya, Ok lang daw kasi bata pa sya, di naman daw sya makukulong. Pero dapat, hindi lang naman yung mga bata yung maging responsable sa mga actions nila. Dapat yung mga magulang din. Responsibilidad nilang turuan at alagaan yung mga anak nila. , Tska ngayon yung mga bata member na rin sila ng sindikato. Dapat yung mga police gawin din nila yung trabaho nila at hulihin yung mga member ng grupo.  
PostPosted: Fri Oct 21, 2011 1:30 am
I dont think the parent factor is applicable here. I think that these kids do what they do because of two things. Its either they don't have responsible parents that teaches them not to do it or their parents are pushing them to do it.  

imaBULLSHITTER

5,550 Points
  • Forum Regular 100
  • First step to fame 200
  • Citizen 200

88december

Aekea Hunter

8,675 Points
  • Alchemy Level 1 100
  • Treasure Hunter 100
  • Dressed Up 200
PostPosted: Wed Nov 02, 2011 6:01 pm
yoko i adopt natin ang Juvenile Justice Law.

we know how their brains work. pag pinagalitan mo/pinigilan lalo lang titindi ang kagustuhan nilang gawin kung anuman yung gusto nila. magrerebelde lang lalo.

imaBULLSHITTER

I think that these kids do what they do because of two things. Its either they don't have responsible parents that teaches them not to do it or their parents are pushing them to do it.

yan ang assumption natin.let's take the 1st one.
"They don't have parents"
Most of them ay lumaki sa kalye, they adopt to what they see, pag enjoy sila go lang ng go. wala silang parents na magsasabing "hindi tama yan" or "masama yan sayo", so di mo sila pwede sisihin pag nagkamali sila because, there was nobody there to point the right direction.

now the 2nd one "their parents are pushing them to do it"
sa sitwasyong ito mas lalong hindi mo pwede i sisi sa bata yung pinapagawa sa kanya ng magulang nya. yung parents ang dapat i punish not the child.

mas ok siguro kung i adopt yung suggestion ni "Lucent Sanctuary" na i educate sila until they reach 18 or above. then they're free to chose their paths. pag bumalik sila sa pag violate ng law, edi applicable na sa kanila yung said "justice" ng pinas :>
PostPosted: Wed Nov 02, 2011 10:53 pm
88december

we know how their brains work. pag pinagalitan mo/pinigilan lalo lang titindi ang kagustuhan nilang gawin kung anuman yung gusto nila. magrerebelde lang lalo.

imaBULLSHITTER

I think that these kids do what they do because of two things. Its either they don't have responsible parents that teaches them not to do it or their parents are pushing them to do it.

Most of them ay lumaki sa kalye, they adopt to what they see, pag enjoy sila go lang ng go. wala silang parents na magsasabing "hindi tama yan" or "masama yan sayo", so di mo sila pwede sisihin pag nagkamali sila because, there was nobody there to point the right direction.

sa sitwasyong ito mas lalong hindi mo pwede i sisi sa bata yung pinapagawa sa kanya ng magulang nya. yung parents ang dapat i punish not the child.

mas ok siguro kung i adopt yung suggestion ni "Lucent Sanctuary" na i educate sila until they reach 18 or above. then they're free to chose their paths. pag bumalik sila sa pag violate ng law, edi applicable na sa kanila yung said "justice" ng pinas :>

Hmmmmm... Educate? Do you think may mag eeducate sa kanila? Ano? i-aasa na naman sa gobyerno? Well, i think walang patutunguhan yan. Education system nga natin sa Pilipinas, walang pagbabago pa rin tapos yan pa't e-educate ang mga juvenile delinquent. Though possible siya pag nasa loob na ng rehab/juvenile prison.  

imaBULLSHITTER

5,550 Points
  • Forum Regular 100
  • First step to fame 200
  • Citizen 200

88december

Aekea Hunter

8,675 Points
  • Alchemy Level 1 100
  • Treasure Hunter 100
  • Dressed Up 200
PostPosted: Thu Nov 03, 2011 4:33 am
imaBULLSHITTER
88december

imaBULLSHITTER

Hmmmmm... Educate? Do you think may mag eeducate sa kanila? Ano? i-aasa na naman sa gobyerno? Well, i think walang patutunguhan yan. Education system nga natin sa Pilipinas, walang pagbabago pa rin tapos yan pa't e-educate ang mga juvenile delinquent. Though possible siya pag nasa loob na ng rehab/juvenile prison.

matanda ka na ba? bat ang nega mo mag isip :O

kung kaya ba ng iilang tao bakit kailangan pang i asa sa gobyerno? meron namang mga NGOs diba? if wala pang NGO with the soul purpose of educating these children, then why not make one? Imbes na isipin mong wala nang pag-asa mga batang yan, why not try to change them using other methods. if nagbago mga yan, magiging malaking tulong din sila sa bansa. instead of being a liability, they can be an asset. And besides, maraming taong gustong tumulong sa mga batang yan.  
PostPosted: Thu Nov 03, 2011 4:46 am
In my opinion, the Philippines should adopt that law.
Though, they must first have an investigation whether there's someone behind the crime. But if there's none, they should be punished. yum_puddi

AerishC

Aged Noob

8,300 Points
  • Money Never Sleeps 200
  • Threadmaster 200
  • Millionaire 200

Bad Engrish

Man-Hungry Capitalist

8,275 Points
  • Ultimate Player 200
  • Conversationalist 100
  • Profitable 100
PostPosted: Thu Nov 03, 2011 6:08 am
88december
imaBULLSHITTER
88december

imaBULLSHITTER

kung kaya ba ng iilang tao bakit kailangan pang i asa sa gobyerno? meron namang mga NGOs diba? if wala pang NGO with the soul purpose of educating these children, then why not make one? Imbes na isipin mong wala nang pag-asa mga batang yan, why not try to change them using other methods. if nagbago mga yan, magiging malaking tulong din sila sa bansa. instead of being a liability, they can be an asset. And besides, maraming taong gustong tumulong sa mga batang yan.

In the end, ang gubyerno din ang magdedesisyon kung ipapatupad ang batas na yan. In the end, gubyerno din ang mayhawak nyan.
Knowing the government here, the dont care much since di affected ang officials.
Bakit? Nananakawan ba sila ng mga ito? Nalalapitan man lang? Karamihan (I didn't say ALL) nga ng mga officials dito ay oligarchs, hindi man lang nakatikim ng kahirapan. So Im pretty sure they wouldnt care since they dont know how it feels.

Parang yung drug addicts lang yan, di naman talaga ang gubyerno ang nagpaparehab sa kanila. But their families, friends and the people who care for them. (So in the end... families naka-asa.)

And again, punishment is not an aswer.
Anu gagawin mo? Ikukulong lang sila? Tapos papalabasin lang?
Walang mababago yun.
They'll just do it... again and again and again.
These children need positive reinforcement, tipong ipakita sa kanila na when they do the right thing... it is much appreciated.

I think, pwede namang i-adopt ang law na to. Wag lang basta parusahan tho~

Im pretty sure if you were beaten by stragers, well...
Mattraumatize ka and probably titigas lang lalu ang ulo mo at lalung gagawa ng mali/ or LIVE IN FEAR at wala ng ibang magawa kundi MATAKOT.  
PostPosted: Fri Nov 04, 2011 8:38 pm
Lucent Sanctuary
88december
imaBULLSHITTER
88december

imaBULLSHITTER

In the end, ang gubyerno din ang magdedesisyon kung ipapatupad ang batas na yan. In the end, gubyerno din ang mayhawak nyan.
Knowing the government here, the dont care much since di affected ang officials.
Bakit? Nananakawan ba sila ng mga ito? Nalalapitan man lang? Karamihan (I didn't say ALL) nga ng mga officials dito ay oligarchs, hindi man lang nakatikim ng kahirapan. So Im pretty sure they wouldnt care since they dont know how it feels.

Parang yung drug addicts lang yan, di naman talaga ang gubyerno ang nagpaparehab sa kanila. But their families, friends and the people who care for them. (So in the end... families naka-asa.)

Walang mababago yun.
These children need positive reinforcement, tipong ipakita sa kanila na when they do the right thing... it is much appreciated.

Mattraumatize ka and probably titigas lang lalu ang ulo mo at lalung gagawa ng mali/ or LIVE IN FEAR at wala ng ibang magawa kundi MATAKOT.

Mai point ka na nasa gobyerno nga ang huling desisyon nyan, but then it doesn't mean na wala nang say mga tao diba? We could always change something if we put all our heads together. If we say no to that juvenile law and make them realize the result that that law could bring, then there's a chance na hindi iaaprove ang law na yan.  

88december

Aekea Hunter

8,675 Points
  • Alchemy Level 1 100
  • Treasure Hunter 100
  • Dressed Up 200

imaBULLSHITTER

5,550 Points
  • Forum Regular 100
  • First step to fame 200
  • Citizen 200
PostPosted: Sat Nov 05, 2011 6:56 pm
88december
Lucent Sanctuary
88december
imaBULLSHITTER
88december

imaBULLSHITTER

Walang mababago yun.

Mai point ka na nasa gobyerno nga ang huling desisyon nyan, but then it doesn't mean na wala nang say mga tao diba? We could always change something if we put all our heads together. If we say no to that juvenile law and make them realize the result that that law could bring, then there's a chance na hindi iaaprove ang law na yan.

Yeah may say sila. Hanggang say lang naman talaga ang Pinoy eh. But they don't act on it. They just complain, sit and do nothing.
Juvenile Law doesn't mean torturing children in prisons. Usually they are placed in rehabs where they can be taught good things e.g. livelihood programs, counseling, etc.
In the States, wala naman problema sa Juvies unless mga bully kasama mo sa loob. But the whole thing in general is actually helpful. make them realize its things  
PostPosted: Sun Nov 06, 2011 1:34 am
imaBULLSHITTER

Yeah may say sila. Hanggang say lang naman talaga ang Pinoy eh. But they don't act on it. They just complain, sit and do nothing.
Juvenile Law doesn't mean torturing children in prisons. Usually they are placed in rehabs where they can be taught good things e.g. livelihood programs, counseling, etc.
In the States, wala naman problema sa Juvies unless mga bully kasama mo sa loob. But the whole thing in general is actually helpful. make them realize its things

Ahh well, pretty much like that anti-bullying s**t I ranted about almost a year ago sa guild na to.
LOL

I wish to make my own move for those kids...
Sadly, i dont have funds and stuff..
+i`ll probably just get in trouble since im alone.
(Taking those kids will affect other peoples' livelihoods/syndicates that use them. syndicated = mess with them = you die. i cant die yet. )  

Bad Engrish

Man-Hungry Capitalist

8,275 Points
  • Ultimate Player 200
  • Conversationalist 100
  • Profitable 100

88december

Aekea Hunter

8,675 Points
  • Alchemy Level 1 100
  • Treasure Hunter 100
  • Dressed Up 200
PostPosted: Wed Nov 09, 2011 6:47 pm
imaBULLSHITTER

ooh..kung aayusin ba sila without using harsh ways. then i think its ok. pero kung ang law na yan would give rights to older people to hurt those kids, then i'm against it.

yes, say lang SILA ng say. pero sila yun, kung mai isang taong tatayo at magiging matibay na haligi, madami din tatayo at susuporta :3  
Debating Den

Manage Your Items
Other Stuff
Get GCash
Offers
Get Items
More Items
Where Everyone Hangs Out
Other Community Areas
Virtual Spaces
Fun Stuff
Gaia's Games