Welcome to Gaia! ::

PINOY IWONCLAN EXTREME

Back to Guilds

Extreme ang saya! Extreme ang kwentuhan! Extreme ang pa-premyo! Extreme ang barkadahan! 

Tags: Filipino, Pinoy, Philippines, Pilipinas, iwonclan 

Reply Debating Den
Arroyo's Flight Petition - Yes or No ? Goto Page: 1 2 [>] [»|]

Quick Reply

Enter both words below, separated by a space:

Can't read the text? Click here

Submit

What your decision ?
  Let her Stay
  or
  Let her Go Away
View Results

iRonaYiah

PostPosted: Thu Nov 10, 2011 10:42 pm

User Image
User Image

Anu pa talaga ang karapat-dapat na decision . Dapat bang payagan ng Pamahalaan ng Pilipinas na umalis ang magpaggamot di umano ang ating nakaraang presidente sa ibang bansa . Ngunit , may mga kaso pang nakasampa laban sa kanya . Matataksan ba niya ito ? Labag pa sa karapatang-pantao ni Arroyo ang pagpigil sa kanya ng pamahalaan . Anu sa tingin nyu ?

PostPosted: Fri Nov 11, 2011 12:42 am
OPEN 4laugh

iRonaYiah

AerishC

Aged Noob

8,300 Points
  • Money Never Sleeps 200
  • Threadmaster 200
  • Millionaire 200
PostPosted: Fri Nov 11, 2011 5:24 am
At first, I want her to stay.
Pero when I heard others' opinion about it, I changed my mind.
Because if she stays, the government will be the one in charge for her medications' fees. (suggested by Pnoy emotion_jawdrop ) And that means, the people will be the one to pay for her fees.
So maybe I would like her to go... FOR A FEW MONTHS maybe?

PostPosted: Fri Nov 11, 2011 6:02 am
I think that's for her to decide if she wants to stay sa pinas. Since mas mahal ang kumuha ng doctor from the US, it think she should just go there. Mas makakatipid nga naman.
For once, let us all be humans. Forget muna natin yung mga masasamang bagay na ginawa nya (whatever those are.) Since, merun din naman syang ginawang mabuti para sa bansa natin.
Di naman lahat ng ginawa nya ay masama.  

Bad Engrish

Man-Hungry Capitalist

8,275 Points
  • Ultimate Player 200
  • Conversationalist 100
  • Profitable 100

AerishC

Aged Noob

8,300 Points
  • Money Never Sleeps 200
  • Threadmaster 200
  • Millionaire 200
PostPosted: Sat Nov 12, 2011 12:53 am
Lucent Sanctuary
I think that's for her to decide if she wants to stay sa pinas. Since mas mahal ang kumuha ng doctor from the US, it think she should just go there. Mas makakatipid nga naman.
For once, let us all be humans. Forget muna natin yung mga masasamang bagay na ginawa nya (whatever those are.) Since, merun din naman syang ginawang mabuti para sa bansa natin.
Di naman lahat ng ginawa nya ay masama.

I agree, may ginawa din siyang mabuti sa bansa. I love your line na "For once, let us all be humans" rofl

PostPosted: Wed Nov 16, 2011 4:35 am
I'd still say NO. I agree with what the DOJ has done. Even though they went against the Supreme Court orders. It was pretty obvious that the Arroyos were inconsistent with their appeal. Plus the fact that everything seemed planned from the bookings and everything.

In addition to that, the Philippines have great doctors that could tend to her medical needs. We have competent doctors in this country, there's no need for her to go to other countries (take note: COUNTRIES. she's not only going to Singapore but other countries too)

We don't want another Ramona-Bautista-Disappearing Stunt right? She has to face the charges filed against her. Para naman masabi natin na we have a good judiciary system. Na hindi nya mababayaran ng pera ang kasalanan nya sa bansa natin. Hindi naman pwedeng basta basta lang yun mga ginawa nya. diba?

----disorganized na naman ako. sorry! edit ko lang later----  

imaBULLSHITTER

5,550 Points
  • Forum Regular 100
  • First step to fame 200
  • Citizen 200

lilanee08

PostPosted: Wed Nov 16, 2011 4:48 am
imaBULLSHITTER
I'd still say NO. I agree with what the DOJ has done. Even though they went against the Supreme Court orders. It was pretty obvious that the Arroyos were inconsistent with their appeal. Plus the fact that everything seemed planned from the bookings and everything.

In addition to that, the Philippines have great doctors that could tend to her medical needs. We have competent doctors in this country, there's no need for her to go to other countries (take note: COUNTRIES. she's not only going to Singapore but other countries too)

We don't want another Ramona-Bautista-Disappearing Stunt right? She has to face the charges filed against her. Para naman masabi natin na we have a good judiciary system. Na hindi nya mababayaran ng pera ang kasalanan nya sa bansa natin. Hindi naman pwedeng basta basta lang yun mga ginawa nya. diba?

Hear!! smile  
PostPosted: Wed Nov 16, 2011 5:18 am
HITLER >>> GADHAFFI >>> ??????

Mas makabubuti po kung nag "go away" siya, kasi mahal nga, at yung facilities natin is so so so so so pooooor compared sa Labas.

Mrs Amvk

Mayuyu-chan

Greedy Fatcat

7,400 Points
  • Dressed Up 200
  • Signature Look 250
  • Forum Sophomore 300
PostPosted: Tue Nov 22, 2011 2:26 am
User Image

yum_strawberry Let her go. Kung natatakot silang tumakas siya, then why not accompany her nalang?

PostPosted: Thu Nov 24, 2011 1:58 am
Mayuyu-chan
User Image

yum_strawberry Let her go. Kung natatakot silang tumakas siya, then why not accompany her nalang?

Oh... that would be troublesome.. what if they bribe these people who will accompanying them... kahit na loyal sila sa government ni PNOY! Mahirap yan..  

KawaiiBrielle

Romantic Darling

14,500 Points
  • Object of Affection 150
  • Protector of Cuteness 150
  • Bunny Hunter 100

KawaiiBrielle

Romantic Darling

14,500 Points
  • Object of Affection 150
  • Protector of Cuteness 150
  • Bunny Hunter 100
PostPosted: Thu Nov 24, 2011 2:06 am
Nako.. maybe yes or no.. still complicated pa rin and kung sa bagay mayuyu-chan pera ng taong bayan ang gagamitin for her medical needs tsk tsk.. umalis na lang sya sa pilipinas and never kang babalik

Pero...

Hindi ba sya bilib sa mga doktor natin.. madadaming magagaling na doktor sa atin din eh.. and besides kung sa singapore man lang sya magpapagamot.. ehh halos 80% na medical staffs ay mga filipino din.. eh parang nasa pinas ka din noh...

Kaso...

Madaming magagalit sa kasalukuyang gobyerno ni PNOY! kung si Erap nga hinarap nya yung mga binato sa kanya.. Pero ang masama madaming nagawang corruption si CGMA! and since the Ampatuan massacre.. hindi nga magawang ikulong ni GMA yung clan na yun dahil ka-alliance nya!! tapos may HELLO GARCI AND I'M SORRY na nandaya sya!!!

Ay nako dapat siguro na sa pilipinas na lang sya and dapat mabulok sya sa kulungan!!! *NAG-IINIT ANG DUGO KO SA KANYA stressed *

Yan!! Dahil sa mga wrong deeds mo iyan ang ibinigay ni God sa iyo!!

peace out XD just saying what is on my mind... heart  
PostPosted: Thu Nov 24, 2011 2:45 am
imaBULLSHITTER

About the doctors part... di ko alam yun.
But since sinabi na nga na may doctors naman pala dito sa pinas.
Then she should JUST STAY!
There is no place better (kung nagpapagaling ka naman sa isang sakit) than home.

Plus eto pang stupid part nga naman.
Bat di na lang nya gamiting ang DMIA? o___O
Srsly if I wush her, dun na lang ako.
mas malapit nga naman!
Lubao to clark field takes only an hour.  

Bad Engrish

Man-Hungry Capitalist

8,275 Points
  • Ultimate Player 200
  • Conversationalist 100
  • Profitable 100

Mayuyu-chan

Greedy Fatcat

7,400 Points
  • Dressed Up 200
  • Signature Look 250
  • Forum Sophomore 300
PostPosted: Thu Nov 24, 2011 3:50 am
BabyRichelle23
Mayuyu-chan
User Image

Oh... that would be troublesome.. what if they bribe these people who will accompanying them... kahit na loyal sila sa government ni PNOY! Mahirap yan..

User Image

yum_strawberry Edi make people they trust accompany her. Hindi naman lahat siguro nasisilaw sa pera. Or para mas sure, si P-Noy nalang ang sumama sa kanya. rofl HAHAHA. I kid.

PostPosted: Thu Nov 24, 2011 3:57 am
BabyRichelle23
Hindi ba sya bilib sa mga doktor natin.. madadaming magagaling na doktor sa atin din eh.. and besides kung sa singapore man lang sya magpapagamot.. ehh halos 80% na medical staffs ay mga filipino din.. eh parang nasa pinas ka din noh...

User Image

yum_strawberry And considering na naging president pa siya ng Pilipinas, at todo puri at tiwala siya sa mga hospitals at doctors dito, it's so ugly and unpleasant to think na wala siyang tiwala sa kanila ngayon. Does that mean she was being hypocritical that time? Pero a part of me is saying na yun na nga ang point, dahil presidente siya date, imposibleng di niya alam at di niya pinag-aralan ang status ng country natin when it comes to stuff like that. So baka nga palabok lang ang mga sinasabi niya date, para lang naman sa image niya as a productive president, eh.

Mayuyu-chan

Greedy Fatcat

7,400 Points
  • Dressed Up 200
  • Signature Look 250
  • Forum Sophomore 300

OLIVER XY

3,100 Points
  • Signature Look 250
  • Hygienic 200
  • Dressed Up 200
PostPosted: Wed Jan 11, 2012 6:40 am