Welcome to Gaia! ::

PINOY IWONCLAN EXTREME

Back to Guilds

Extreme ang saya! Extreme ang kwentuhan! Extreme ang pa-premyo! Extreme ang barkadahan! 

Tags: Filipino, Pinoy, Philippines, Pilipinas, iwonclan 

Reply Advice Section
Heavenly advice about my life... To go or not to go...

Quick Reply

Enter both words below, separated by a space:

Can't read the text? Click here

Submit

KawaiiBrielle

Romantic Darling

14,500 Points
  • Object of Affection 150
  • Protector of Cuteness 150
  • Bunny Hunter 100
PostPosted: Sat Jan 21, 2012 9:07 am
I've been thinking is it time for me to move out seriously it sound weird pero sa ibang culture once you are 18 and above you had the liberty to move out from your parent's house and live yourself alone, wild and free.

But for me, parang hindi pa ako handa... siguro i was one of those kids or people na pinalaking okay na and naandyan na ang lahat...

It is just i don't have the confidence in doing so, and gustong gusto ng uncle ko na manirahan ako sa Canada but i'm afraid to step forward... disappointing right though i'm in the point were should i stand on my own feet and had the power to choose what is the best for me...

Somehow i wanted to do it, yet i feel disheartens to do it... ano ang maganda and i'm pretty serious talaga and this is the 2nd time i feel POWERLESS.

The first is when i graduated from college i actually didn't apply for any job since i heard that my mom and dad are breaking apart, i feel so sad about everything and it is like it is our fault that as a family we didn't do well and feel better... i have been so depressed for 6 months on the outcome of it kung wala akong trabaho... and my mom too she needs my help.. and in those months last year... feeling ko ANG LAKI KONG TANGA!

I've been cursing myself from those days sana hindi na lang ako nag college mas maganda pa kung yung 2 na lang and way back in college puro gastos doon and dito and i mean GASTADORA ako sa pera... parang may patago akong pera sa mga magulang ko especially kay mama and since baon na baong sa utang ang papa ko sa atm card nya and other credit card si mama lahat nagbabayad non!

I definitely had a horrible father, i detest him since then and until now how could he do this to us... abandoning us.. my poor mother and the 3 of us...

Sorry nag iba yung kwento...

Anyway these has been my thoughts for the rest of the year kaya naisipan kong magtrabaho sa business ng lola at lolo ko which is a sub contractor of a mechanical engineering works... ang layo noh from HRM to M.E. oh well doon ako bumagsak kasi paano kung walang tumanggap sa akin kaso yung hotel na pinag-ojt ko okay na okay na yun eh...

Kaso natakot ako noong nasigawan or maybe he warned me not to waste the eggs paano ba naman sa iyo na laging inaasign yung pag gawa ng BREAD PUDDING everyday though it was fun and nakakain din ako ng ibat-ibang desserts and pastries.. from that time i felt kailangan palang maging maingat xp

Basta ang random ng buhay ko... mahirap man isipin dapat ko bang sundin ang gusto ng uncle ko and my mom wants me to do it too...

EWAN KO BAHALA NA KAYO LORD SA AKIN...

Pero ito lang ang masasabi ko medyo nagbago na ako and i think the future of my family is much important as of now 3nodding i really love them so much heart  
PostPosted: Sun Jan 22, 2012 7:07 am
BabyRichelle23
I've been thinking is it time for me to move out seriously it sound weird pero sa ibang culture once you are 18 and above you had the liberty to move out from your parent's house and live yourself alone, wild and free.

But for me, parang hindi pa ako handa... siguro i was one of those kids or people na pinalaking okay na and naandyan na ang lahat...

It is just i don't have the confidence in doing so, and gustong gusto ng uncle ko na manirahan ako sa Canada but i'm afraid to step forward... disappointing right though i'm in the point were should i stand on my own feet and had the power to choose what is the best for me...

Somehow i wanted to do it, yet i feel disheartens to do it... ano ang maganda and i'm pretty serious talaga and this is the 2nd time i feel POWERLESS.

The first is when i graduated from college i actually didn't apply for any job since i heard that my mom and dad are breaking apart, i feel so sad about everything and it is like it is our fault that as a family we didn't do well and feel better... i have been so depressed for 6 months on the outcome of it kung wala akong trabaho... and my mom too she needs my help.. and in those months last year... feeling ko ANG LAKI KONG TANGA!

I've been cursing myself from those days sana hindi na lang ako nag college mas maganda pa kung yung 2 na lang and way back in college puro gastos doon and dito and i mean GASTADORA ako sa pera... parang may patago akong pera sa mga magulang ko especially kay mama and since baon na baong sa utang ang papa ko sa atm card nya and other credit card si mama lahat nagbabayad non!

I definitely had a horrible father, i detest him since then and until now how could he do this to us... abandoning us.. my poor mother and the 3 of us...

Sorry nag iba yung kwento...

Anyway these has been my thoughts for the rest of the year kaya naisipan kong magtrabaho sa business ng lola at lolo ko which is a sub contractor of a mechanical engineering works... ang layo noh from HRM to M.E. oh well doon ako bumagsak kasi paano kung walang tumanggap sa akin kaso yung hotel na pinag-ojt ko okay na okay na yun eh...

Kaso natakot ako noong nasigawan or maybe he warned me not to waste the eggs paano ba naman sa iyo na laging inaasign yung pag gawa ng BREAD PUDDING everyday though it was fun and nakakain din ako ng ibat-ibang desserts and pastries.. from that time i felt kailangan palang maging maingat xp

Basta ang random ng buhay ko... mahirap man isipin dapat ko bang sundin ang gusto ng uncle ko and my mom wants me to do it too...

EWAN KO BAHALA NA KAYO LORD SA AKIN...

Pero ito lang ang masasabi ko medyo nagbago na ako and i think the future of my family is much important as of now 3nodding i really love them so much heart

Alam mo kase, change is painful at times lalo na if its something na kinakatakutan natin o ayaw nating mangyari. Pero minsan, masaya ding lumabas sating comfort zones, take risks and gamble. Dun natin makikilala ng lubusan ang ating sarili at ang kapasidad natin bilang tao.

Sa tingin ko you are now of legal age. Tama ba? Kasi you speak like you're a mature person. Basta don't be afraid of embracing opportunities. You wouldn't know if it will do you good or not if you will not give it a chance. Kung ang resulta ng decision mo hindi man naayon sa inaasahan mo, ayos lang, at least you earned a handful of experience. Sometimes, s**t happens talaga but life goes on. God bless!  

JACKAL17 Extreme
Captain

Dangerous Sex Symbol

6,500 Points
  • Ultimate Player 200
  • Millionaire 200
  • Money Never Sleeps 200

KawaiiBrielle

Romantic Darling

14,500 Points
  • Bunny Hunter 100
PostPosted: Sun Jan 22, 2012 7:14 am
Well capt. Jacks maraming salamat sa advice to my annoying rant sweatdrop
actually people find me Childish and not mature oh well thank you ulit  
PostPosted: Sun Jan 22, 2012 7:26 am
BabyRichelle23

Ok lang yan. Kailangan nating minsan mag blurt out para gumaan yung nararamdaman natin. Masaya naman ako at ang subforum na ito had served its purpose.

Pero kung ako lang a, Canada na yan o! Haha! Hindi na ako aayaw. rofl  

JACKAL17 Extreme
Captain

Dangerous Sex Symbol

6,500 Points
  • Ultimate Player 200
  • Millionaire 200
  • Money Never Sleeps 200

KawaiiBrielle

Romantic Darling

14,500 Points
  • Bunny Hunter 100
PostPosted: Sun Jan 22, 2012 8:43 am
JACKAL17 Extreme
BabyRichelle23

Ok lang yan. Kailangan nating minsan mag blurt out para gumaan yung nararamdaman natin. Masaya naman ako at ang subforum na ito had served its purpose.

Pero kung ako lang a, Canada na yan o! Haha! Hindi na ako aayaw. rofl

Canada huh neutral ewan ko i dunno if i'm really doing the right choice but sometimes i think i should go parang it is for the sake of my family and the other half thought i'm somewhat scared. It is really troubling me lately and actually akala ko once i accepted the offer of my uncle i would definitely feel happy about it.

Pero noong kinalauunan *gulp* what a huge pressure pala ang mararamdaman ko. MAraming salamat sa pakikinig po ulit 3nodding  
PostPosted: Sun Jan 22, 2012 4:44 pm
BabyRichelle23

gaia_crown heart cheese_whine yum_tea yum_pizza yum_icecreampie

Hello po! hrrmmm lets see

Base sa mga sinabi mo at si kuya Jackal
Tama, change can be painful at the same time it doesn't have to be. kumbaga it becomes painful only when you make it so. Sabi nga ni kuya Jackal sometimes one must go out of their comfort zones if they want to do something or experience something new. You are old enough to make your own decisions. But you also have to be open to what lies ahead, for every move one makes there is a benefit and consequence, not just to yourself but others as well. Besides theres not much harm in trying something you've always wanted to do, its your life after all. Wag ka rin mag sorry sa ranting ayos lang na ilabas yan buti nga rant imbis na makasakit ka nang tao physically XD. Base sa nabasa kong problema mo, hindi ka childish, this is actually a very mature problem, because it deals with a very big decision.

Lastly I know family matters but what matters most is you. So think of what will make you happy, I'm sure naman maiintindihan rin nila ang gusto mong gawin sa buhay mo.

Kung Canda GO LANG! hehehe ang alam ko masaya dun. Pero ako, personally, mas trip ko Italy XD

yum_icecreampie yum_pizza yum_tea cheese_whine heart gaia_crown

Sautana

I Ced I

PostPosted: Mon Jan 23, 2012 1:06 pm
tldr;
Based sa mga nabasa ko nabangit ung Canada and sangayon kayo na mag-abroad at maging independent. Based on experience, I think that you should really plan ahead on which part of Canada are you moving/migrating to. Kase hindi naman lahat ng lugar dito may opportunities. I mean, if you're going to Vancouver or Toronto baka mas maging maayos buhay mo dun kaso kung sa mga prairies ka lang like Manitoba or Saskatchewan, manghihinayang ka din.

As for being independent... It's really hard. Lalo na kung thousands of miles ang pagitan mo sa family mo. Yung mom ko nga e, almost three years na din kami dito sa Canada kaso gustong-gusto pa rin niya umuwi dyan satin dahil di siya maka-move on. Mahirap talaga. It will take time to recover and settle in a new place, but like Kuya Jack said you have to take risks.  
PostPosted: Thu Jan 26, 2012 6:58 pm
Diabolica-III
BabyRichelle23

Hello po! hrrmmm lets see

Base sa mga sinabi mo at si kuya Jackal
Tama, change can be painful at the same time it doesn't have to be. kumbaga it becomes painful only when you make it so. Sabi nga ni kuya Jackal sometimes one must go out of their comfort zones if they want to do something or experience something new. You are old enough to make your own decisions. But you also have to be open to what lies ahead, for every move one makes there is a benefit and consequence, not just to yourself but others as well. Besides theres not much harm in trying something you've always wanted to do, its your life after all. Wag ka rin mag sorry sa ranting ayos lang na ilabas yan buti nga rant imbis na makasakit ka nang tao physically XD. Base sa nabasa kong problema mo, hindi ka childish, this is actually a very mature problem, because it deals with a very big decision.

Lastly I know family matters but what matters most is you. So think of what will make you happy, I'm sure naman maiintindihan rin nila ang gusto mong gawin sa buhay mo.

Kung Canda GO LANG! hehehe ang alam ko masaya dun. Pero ako, personally, mas trip ko Italy XD

Parang ang hirap talaga and i really don't know sometimes pag hihingi ako ng tulong sa mga "nakakatanda" sa akin may kasama pang "sama ng loob" tama ba yun kailangan ba nilang magpakita ng ganoon imbis na i cheer up nila ako. And wala din akong pinakamatandang cousin sa amin
Ako kasi ang "unang apo" eh yung sumunod naman sa akin 2 years ang agwat ang the rest puro chikiting pa...  

KawaiiBrielle

Romantic Darling

14,500 Points
  • Bunny Hunter 100

KawaiiBrielle

Romantic Darling

14,500 Points
  • Bunny Hunter 100
PostPosted: Thu Jan 26, 2012 7:02 pm
iCharlieeeee
tldr;
Based sa mga nabasa ko nabangit ung Canada and sangayon kayo na mag-abroad at maging independent. Based on experience, I think that you should really plan ahead on which part of Canada are you moving/migrating to. Kase hindi naman lahat ng lugar dito may opportunities. I mean, if you're going to Vancouver or Toronto baka mas maging maayos buhay mo dun kaso kung sa mga prairies ka lang like Manitoba or Saskatchewan, manghihinayang ka din.

As for being independent... It's really hard. Lalo na kung thousands of miles ang pagitan mo sa family mo. Yung mom ko nga e, almost three years na din kami dito sa Canada kaso gustong-gusto pa rin niya umuwi dyan satin dahil di siya maka-move on. Mahirap talaga. It will take time to recover and settle in a new place, but like Kuya Jack said you have to take risks.

Talaga ang my uncle is currently residing in Vancouver and he is working in a hotel and i really dislike the word "taking a risk" ahhh grrr... kinikilabutan ako pag naririnig ko yan...

And ako kasi laging pabago-bago ang aking desisyon ko wala akong matibay na desisyon. I always had a second thought and what if it didn't work and sana noong dati... nvm i really regret it... that first...  
PostPosted: Fri Jan 27, 2012 8:35 am
BabyRichelle23

Hello Uli!

Hurrrr I know Right! Panganay kasi ako so gets ko. Pero kahit ikaw ang nakakatanda iremind mo rin sila na buhay mo rin to, future mo ito, sabihin mo na supportahan ka nila kahit this once lang. Marami rin kasing makukuhang opportunities pag nag ibang bansa ka. Nabasa ko rin yung previous reply mo kay kuya Charlie. Talagang "taking a risk" tong big decision mo. Para saakin medyo doubty ka pa, so siguro wag mo muna masyadong pag isipan to. There is still plenty of time for you to think about this. I mean it is a pretty big decision. Don't rush, take your time and really think about what your final decision will be.

Sautana

KawaiiBrielle

Romantic Darling

14,500 Points
  • Bunny Hunter 100
PostPosted: Fri Jan 27, 2012 8:38 am
Well i was on the state of DOUBTING my decision siguro nga and i don't know siguro pag may hint na ibigay sa akin si lord. Thank you po sa advice  
PostPosted: Sun Jan 29, 2012 12:57 pm
Kausapin mo ang iyong mga magulang. Karamihan dito ay may gatas parin sa labi.  

Vorovka

Advice Section

Manage Your Items
Other Stuff
Get GCash
Offers
Get Items
More Items
Where Everyone Hangs Out
Other Community Areas
Virtual Spaces
Fun Stuff